Mẫu thảo hoa nhỏ – vị thuốc chữa bệnh lỵ

Mẫu thảo hoa nhỏ hay còn gọi là Lữ đằng hoa nhỏ- Lindernia micrantha D. Don, thuộc họ Hoa mõm sói – Scrophulariaceae.

Mô tả: Cỏ hằng năm, có thân mọc đứng hay hướng lên, cao 7-20cm, đơn hay ít phân nhánh, không lông. Lá không cuống, hình rải hay ngọn giáo, ít khi hình trứng – thuôn, dài 7-20cm, rộng 0.5-6mm, tù ở đầu, thon hẹp ở gốc, có mép hơi lượn, ít khi nguyên, không lông, hơi ráp ở mép.

Hoa đơn độc và ở nách lá; cuống hoa 5-20cm, không lông. Đài cao 2-4mm; thùy hình dải – ngọn giáo, nhọn, không lông. Tràng cao 8-9mm, màu tía sáng; môi sau hình trứng, rách mép hoặc có hai răng; môi trước có 3 thỳ tròn, cái ở giữa lớn hơn 2 cái bên; ống hơi có tuyến ở mặt ngoài. Nhị 4, các nhị sau có trung đới của ô dưới cũng dài bằng ô;  chỉ nhị của các nhị trước có một cựa hình dải 0.8-1mm ở gần gốc. Quả nang dài 9- 12mm, rộng 1-1.5mm.

MẪU THẢO HOA NHỎ

Sinh thái: Gặp ở ruộng có nước. Ra hoa quả gần như quanh năm.

Phân Bố: Bắc Cạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận. Còn có ở Ấn Độ, Nepan, Myanma, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malayxia.

Bộ phận dùng: Toàn Cây

Tính vị, tác dụng: Thanh nhiệt lợi thấp, khư ứ sinh tân.

Công dụng: Ở Lào, cây được bán ở chợ làm rau ăn. Ở Trung Quốc, toàn cây được dùng trị đong ngã tổn thương, bệnh lỵ và hoàng đản.

Các bạn có thể tham khảo thêm:

Một số bài thuốc Mào Gà Trắng chữa bệnh

Sự kì diệu đến từ cây thuốc Mao Lương Quảng Đông

Sự tuyệt vời từ công dụng Măng Tây mà bạn nên biết

Trả lời

Hotline: 0383 838 663
Chat Facebook
Gọi điện ngay