Liều thuốc Mây nước chữa bệnh bạn đã biết chưa?

Mây nước hay còn gọi là Mây nước đỏ – Daemonotops jenkinsiana (Griff. ) Mart., thuộc họ Cau – Arecaceae. Mời các bạn tìm hiểu chi tiết phía dưới!!!

Mô tả: Cây mọc thành bụi khá dày đặc, thân leo cao tới 50m; to 8-18mm, không kể bẹ, gióng dài 40cm. Lá dài 2-3m. Bẹ màu xanh nhạt với nhiều gai hình 3 cạnh màu nâu đỏ và những lông cứng bao quanh; cuongs lá dài chừng 35cm, có những gai dài và ngắn, mọc thẳng; sống lá dài khoảng 1.2m, mặt dưới có nhiều gai mọc rải rác; lá chét 50-75 đôi, sắp xếp đều đặn; lá chét hẹp cong xuống, dài 25-45cm, rộng 1-2cm với 3 gân chính.

Cây có hoa khác gốc, có cụm hoa rất giống nhau, không cuống, dài đến 40cm, rộng 15cm với một mỏ dài tới 8cm; lá bắc ngoài; lá bắc ngoài có gai màu nâu mọc thành từng nhóm hoặc rải rác. Các nhánh của cụm hoa khá mảnh và cong queo, nằm trong các lá bắc trong, dài 12mm, mỗi phía mang 4-7 hoa màu vàng nhạt; đài dài 2mm, cánh hoa dài 5mm, chỉ nhị dài 1.5mm; hoa cái hình trứng, vòi nhụy 3. Quả chín hình trứng, rộng 2.2cm, vỏ ngoài có 21-23 hàng vẩy màu vàng nâu. Hạt 1, ít khi 2, hình hạt đậu 15x12mm, có áo hạt.

MÂY NƯỚC

Sinh thái: Cây mọc trong các loại hình rừng nhiệt đới nguyên sinh hoặc thứ sinh và các loại hình rừng lá rộng cận nhiệt đới trên các vùng đất thấp hay các đồi núi ở độ cao dưới 1000m.

Cây được gây trồng bàng hạt, cũng có thể nhân gióng bằng chồi sinh dưỡng.

Ra hoa từ tháng 6-10, có quả tháng 11-2 năm sau.

Phân bố: Từ Nghệ An trở ra Bắc. Còn có ở Trung Quốc.

Tính vị, tác dụng: Vị đắng, tính bình; có tác dụng khủ trùng, lợi niệu, khư phong trấn thống.

Công dụng: Chồi non có thể dùng ăn thay rau, như đọt mây nhà. Thân làm thuốc trị giun đũa, giun móc; còn dùng trị tiểu tiện nóng buốt và đau răng.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm:

Chữa trị bệnh từ Mẫu thảo quả dài bạn đã biết chưa?

Mây mật và những điều bạn chưa biết

Những điều kì diệu từ vị thuốc Mây dẻo

Trả lời

Hotline: 0383 838 663
Chat Facebook
Gọi điện ngay